Thị trường thương mại điện tử Việt Nam sẽ có nhiều thay đổi với sự “lộ diện” các tập đoàn lớn của nước ngoài. Hưởng lợi nhiều nhất là người tiêu dùng.
Tiếp nhận đầu tư từ nước ngoài
Việc bắt tay với các doanh nghiệp thương
mại điện tử (TMĐT) nước ngoài đã xuất hiện từ năm 2008 với hợp tác giữa
Chợ Điện tử và eBay. Đến 2011, xu hướng này đã rõ nét, các nhà đầu tư
nước ngoài đều nhìn thấy tiềm năng rất lớn từ thị trường Việt Nam hơn 86
triệu dân.
Trong năm 2011 nhiều doanh nghiệp lớn về
TMĐT trên thế giới như Alibaba, Rakuten, eBay… đều có đầu tư mạnh mẽ
vào Việt Nam. “Xu hướng này có thể sẽ rõ hơn trong năm 2012. Lĩnh vực
TMĐT ở Việt Nam sẽ thu hút sự quan tâm lớn của các hãng TMĐT hàng đầu
trên thế giới cũng như của các nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài muốn
triển khai hoạt động kinh doanh TMĐT ở Việt Nam”, ông Nguyễn Thanh Hưng, Tổng thư ký Hiệp hội TMĐT Việt Nam nhận định.
Còn ông Nguyễn Ngọc Điệp, Công ty Vật
Giá, cho rằng rất có thể sự tham gia của các nhà đầu tư nước ngoài sẽ
khiến thị trường này sôi động hơn bởi họ là những người rất có kinh
nghiệm trong lĩnh vực này. Tuy nhiên, theo đó, lợi nhuận cũng sẽ chảy về
túi các “đại gia” nước ngoài. So với các hãng TMĐT lớn, các công ty
trong nước vẫn có lợi thế am hiểu thị trường bản địa. Nhưng, để các công
ty TMĐT nội địa sống được ngay trên chính quê hương mình, theo ông
Điệp, Nhà nước cần sớm có các chính sách tạo môi trường thuận lợi cho
doanh nghiệp trong nước hoạt động.
Hiện tại, môi trường chính sách cho các
doanh nghiệp nước ngoài tham gia thị trường này đang ngày càng thuận
lợi. Chẳng hạn, trước đây các công ty nước ngoài chỉ có thể mở văn phòng
đại diện và không được trực tiếp làm kinh tế tại Việt Nam, thì nay đã
có thể được cấp phép để kinh doanh Internet…
Hiện tại, doanh nghiệp đang chờ đợi
những động thái từ các cơ quan quản lý nhà nước với hy vọng một nghị
định mới về TMĐT sẽ ra đời thay thế Nghị định số 57/2006/NĐ-CP về TMĐT
ban hành năm 2006 để kịp thời điều chỉnh những phát sinh từ thực tiễn.
Ông Hưng tiết lộ, hiện cơ quan quản lý nhà nước đã có kiến nghị về việc
xây dựng nghị định mới. Nghị định dự kiến đưa ra khung quy định chung
cho các giao dịch TMĐT, đồng thời quy định cụ thể nội dung quản lý nhà
nước đối với một số loại hình kinh doanh TMĐT đặc thù.
Lan tỏa trên mobile và mạng xã hội
Với sức hấp dẫn và lan tỏa rất nhanh của
các mạng xã hội, đặc biệt trong bối cảnh số người dùng các thiết bị di
động thông minh kết nối Internet tăng nhanh, “có thể dự đoán các doanh
nghiệp sẽ đẩy nhanh việc bán hàng hóa và dịch vụ thông qua các mạng xã
hội với hình thức B2C (Doanh nghiệp – người dùng). Các cá nhân cũng tận
dụng khả năng của mạng xã hội để mua bán với nhau (hình thức C2C – người
dùng – người dùng)”, ông Nguyễn Thanh Hưng nhận định.
Đây không chỉ là xu hướng ở Việt Nam mà
được dự báo sẽ bùng nổ trên thế giới. Riêng ở Việt Nam, xu hướng TMĐT
trên mobile được dự báo sẽ nở rộ từ năm 2012 trở đi. Rất nhiều doanh
nghiệp cung cấp các dịch vụ nội dung số trên thiết bị di động đang tập
trung vào các giải pháp như thanh toán qua mobile (các ngân hàng, ví
điện tử), tiếp thị qua mobile (mobile marketing) như Naiscorp, Gapit… Thị trường này hứa hẹn sẽ có nhiều sôi động trong năm 2012.
Mua theo nhóm: hồi hộp thịnh hay suy
Trào lưu mua theo nhóm (groupon) tại
Việt Nam nở rộ từ giữa năm 2011. Nhiều ý kiến cho rằng đây chính là thế
mạnh của TMĐT. Khả năng kết nối của Internet cho phép thu hút đông người
mua, tạo lên sức mạnh khi mua cùng một sản phẩm hàng hóa hay dịch vụ từ
mỗi người bán. Cả người bán, người mua và nhà cung cấp dịch vụ trung
gian giúp nhiều người mua tập hợp lại với nhau và đều có lợi.
Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh
toán trung gian cũng từng coi “mua theo nhóm” là “người hùng” của năm
2011 bởi nhờ đó mà dịch vụ thanh toán trực tuyến có những phát triển
mạnh mẽ. Tuy nhiên, sẽ rất khó dự đoán xu thế mua theo nhóm trong năm
2012 bởi hoạt động này phụ thuộc đáng kể vào chất lượng của các nhà cung
cấp dịch vụ trung gian.
Một mặt, họ phải đảm bảo để người bán
tuân thủ đúng các cam kết đã công bố công khai trên website của mình,
đồng thời phải đa dạng các sản phẩm và dịch vụ để hấp dẫn đông đảo người
mua. Mặt khác, các nhà cung cấp dịch vụ trung gian phải liên tục sáng
tạo các phương thức để người mua dễ dàng tập hợp với số lượng lớn, tạo
ra lợi thế của bên mua. Nhà cung cấp dịch vụ trung gian cũng cần phải
công bố công khai trách nhiệm của mình đối với người mua khi quyền lợi
của họ không được đảm bảo.
Ngoài ra, cơ quan quản lý nhà nước về
TMĐT và bảo vệ người tiêu dùng cũng cần nghiên cứu hệ thống pháp luật
hiện nay đã phù hợp để xử lý các tranh chấp làm thiệt hại tới người tiêu
dùng khi tham gia hình thức mua hàng theo nhóm hay chưa và có kế hoạch
bổ sung, sửa đổi kịp thời nếu hệ thống này chưa đáp ứng được hình thức
mua bán mới này ở Việt Nam.
Trên thực tế, hình thức mua theo nhóm
hiện vẫn phát triển tự phát. Tuy chưa xảy ra vụ kiện tụng nào đáng chú ý
nhưng chất lượng vẫn có nhiều điều đáng bàn, nhất là với các loại hàng
hóa là dịch vụ. Đơn vị trung gian vẫn gặp khó khăn trong việc kiểm soát
chất lượng dịch vụ của nhà cung cấp có đúng với cam kết. Đối với người
tiêu dùng, tâm lý chung vẫn là: nếu không hài lòng thì không sử dụng
nữa. Thực sự, đây là một kiểu phản ứng rất nguy hiểm bởi nó không giúp
nhà cung cấp, đơn vị trung gian có được những thông tin phản hồi để kịp thời điểu chỉnh.
Tuy nhiên, nhìn từ góc độ các nhà quản
lý vĩ mô, rất cần đến vai trò của các cơ quan quản lý nhà nước về TMĐT
và bảo vệ người tiêu dùng trong việc nghiên cứu hệ thống pháp luật hiện
nay đã phù hợp để xử lý các tranh chấp làm thiệt hại tới người tiêu dùng
khi tham gia hình thức mua hàng theo nhóm hay chưa và có kế hoạch bổ
sung, sửa đổi kịp thời nếu hệ thống này chưa đáp ứng được hình thức mua
bán mới này ở Việt Nam.
“Một số yếu tố từng được coi là cản trở
chính cho việc triển khai TMĐT vài năm trước đây sang năm 2012 hầu như
được tháo gỡ. Đó là các yếu tố về hạ tầng CNTT-TT, tính pháp lý của giao
kết hợp đồng điện tử và chứng từ điện tử. Trong khi đó, những rào cản
đang cần khắc phục ở thời điểm hiện nay là các yếu tố về lòng tin của
người tiêu dùng, về bảo vệ thông tin cá nhân và bảo vệ người tiêu dùng,
về giải quyết tranh chấp trong giao dịch mua bán trực tuyến, nguồn nhân
lực được đào tạo chính quy về TMĐT”- ông Nguyễn Thanh Hưng.
Theo Onlinemarketing
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét